Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Sa Pa: "Thêm một lần tôi đến..."



Trước tiên phải nói ngay: Những bức ảnh trong entry này chất lượng kém, bởi trình độ người chụp có hạn, hơn nữa lại được thực hiện loạt ảnh chụp bằng điện thoại di động “Nó kìa” (Nokia đời cũ mà mỗi lần giơ lên chụp ảnh người ngoài cười khúc khích và bảo: Nó kìa).  Có thể ví von như kiểu khi thiên hạ dùng Tên Lửa Vác Vai, súng Phóng Lựu hay chí ít cũng là Tiểu Liên cực nhanh đi chiến đấu thì mình ti toe cầm khẩu K44 đua đòi ra trận. Vì lẽ đó mong mọi người khi xem ảnh đừng chê nhé.


    
                                   Từ Đền Mẫu Lào Cai nhìn ra cửa khẩu Hà Khẩu
                   
                     Cột mốc biên giới VN - TQ. Phía bên kia sông là đất Trung Quốc

DSC_0879 
                         
                              Đây là bức ảnh chụp ở vị trí này hơn 5 năm về trước

Cây đa lông ở đền Thượng này được công nhận là cây di sản VN. nó có tuổi đời hơn 200 năm

Ngửa cổ nhìn xem nó to, cao như thế nào


Nghiêm! Chào cờ! Chào.(ghi chú: Mông đang quay về phía TQ)


                                                    Những cánh hoa đào Sa Pa

Hoa cải vàng

Hoa cải trắng

Địa Lan

Hoa Mận

Những bông hoa Rum ở gốc cây ven đường

Những bông hoa đào trên một phần thân cây cằn cỗi

Cây Anh Đào nở hoa hồng thắm bên hồ trung tâm thị trấn

Những cành hoa dày đặc những bông hoa này thu hút rất nhiều du khách chụp ảnh

Những cây Mận già nở đầy hoa trắng trên phố

Những cành cây rêu phong tôn vẻ đẹp của những bông hoa trắng muốt

Hoa trồng trên phố

và trong vườn hoa...

...trên giá

...và được bày bán trên vỉa hè

 cùng với các loại Lan rừng & các loại chim

Sân chơi, tập thể dục biến thành nơi người ta bán đồ thổ cẩm

Sân nhà thờ vắng vẻ


Lối đi hai bên yên ắng đến u buồn làm mình chợt nhớ...

DSC_0936 
          Bức ảnh này của hơn 5 năm về trước: Một mình

Sapa.1                                                       ...với bạn

                                                             và bây giờ: Một mình

Thấy chợt buồn nên khi mọi người tíu tít gọi chụp ảnh cũng chụp chung một bức

Trời về chiều

Mặt trời đang dần khuất sau đỉnh Phanxiphang

Một quán cafe u tịch trong chiều

Một quán cafe với biển hiệu khá độc đáo

Trước cửa một nhà hàng có chú lợn Mán (lợn cắp nách, lợn mọi...) bị buộc chân, chắc do đói quá chú cứ sục mõm vào chậu than hoa tìm ăn. Nếu chú biết ngẩng lên sẽ thấy đồng loại của chú đã bị phanh thây, một cây sắt xuyên suốt người và đang nằm trên chậu than đỏ lửa, khi ấy chắc chú chẳng buồn ăn nữa khi nghĩ đến ngày mai...


Thị trấn đã lên đèn

Hoàng hôn

Từ trên ban công khách sạn nhìn xuống phố

Sáng hôm sau khi đã ăn sáng xong đi ra cửa khách sạn. Đã lên Sa Pa 5 lần, hai lần sau cùng đều ở cái khách sạn có tên là Sa Pa này.

Mấy người phụ nữ trong đoàn gọi mua rau, thấy chiếc gùi rau cải tôi nhấc lên đeo thử. Ôi nặng ra phết. Nhăn mặt để đeo vào làm mọi người phì cười và lấy diện thoại ra chụp...

Để đỡ bị xấu ảnh nên phải cố...cười


Thấy chúng tôi ra đứng trước cửa khách sạn những người phụ nữ H.Mông địu con đến mời mua đồ lưu niệm. Tôi cầm xem dù chắc chắn sẽ không mua

Người phụ nữ này nói tiếng Kinh rất sõi chào mời mua mấy cái vòng tay

Tôi tò mò nhìn xem đứa bé trong địu đang mút tay hay ăn gì...

Hóa ra nó đang ăn một thứ bánh gì đó khá cứng. hỏi mẹ nó được biết nó là con gái, được 7 tháng tuổi & đã ăn được cơm mẹ mớm. Ôi cha mẹ ơi.


Sau khi trả lại chiếc vòng tôi mở ví cho mỗi đứa trẻ 10 ngàn đồng và bảo mẹ nó để mua bánh cho đứa bé. Thằng bé con trên lưng mẹ này nhanh như một con khỉ con thò tay cầm rất nhanh tờ tiền rồi cho ngay vào bụng. Khi thấy tôi không có thái độ lấy lại nó mới rất nhanh lấy ra đưa cho mẹ nó rồi nhìn tôi như nhìn một con vật kì lạ. Quả thật tôi rất ngỡ ngàng trước sự tinh khôn của nó. Bức ảnh này là bức ảnh cuối cùng tôi chụp trước khi bước lên xe ra về.

Để kết thúc entry này xin mượn lời thơ của một nhà thơ (tôi không nhớ tên) trong bài "Sông Thương":
Sa Pa "thêm một lần tôi đến
thêm một lần tôi đến để rồi đi
Tôi để lại đây cái buồn vô cớ... "






10 nhận xét:

  1. Ngắm hoa đào ở đây có lẽ thích nhất !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân hoa Đào trên Sa Pa đẹp lắm anh Cả ạ, nhất là trên đỉnh Hàm Rồng. Em lười đi lên chỉ loanh quanh trong bán kính 500m từ khách sạn nên chẳng chụp được những bức ảnh hoa Đào khác.

      Xóa
  2. Sao lần nào anh viết về Sapa cũng có điều gì đó làm em thấy...buồn buồn nhớ về ngày nào đó trong quá khứ nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi nơi chúng ta đặt chân đến đều để lại những kỉ niệm Vui, Buồn và sau này khi trở lại nơi ấy...kí ức lại ùa về.

      Xóa
  3. [img]http://farm9.staticflickr.com/8093/8475386792_1946e07d5b_c.jpg[/img]

    Hoa này trong bài anh nói "hoa mận", em tưởng là hoa hồng mai chứ ạ?. Còn nữa, xem đến hình thứ 3 chưa đọc lời dẫn, em giật mình "sao lần nào anh Lợi lên Sapa cũng mặc áo và đội mũ giống nhau vậy?' He..he.. Hóa ra ảnh cũ anh up lại. :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oa, dán được ảnh rồi, lại còn nổi bật nữa chứ :P

      Xóa
    2. Em có nói với anh Nhân rằng em thích xem hình trong blog hơn flick cho dù chất ảnh không bằng, vì có lời dẫn, hiểu được ý đồ của người chụp. Nhật ký ảnh rất tuyệt ạ, hoa đào ở đó ríu rít đẹp quá !

      Xóa
    3. Anh không rõ hoa Hồng Mai như thế nào, nhưng người ta bảo anh đó là cây Mận. Có thể người ta cũng nhầm. Với anh thì post ảnh trong entry chỉ mang tính minh họa chứ chưa đến tầm ảnh nói tất cả.

      Xóa
  4. Hoa đẹp tuyệt luôn anh Hai ơi. Chúc mừng anh trở lại Sa Pa. Lẽ ra lần sau đến thì tâm trạng anh phải tốt hơn lần trước chứ? Cuộc sống luôn tiến về phía trước mà .
    ...
    Em thích Sa Pa về đêm, trông đẹp huyền ảo lắm anh ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Cháu thấy sự tinh tế trong những bức ảnh chú chụp. Cháu cũng thích làm "phó nháy", chắc là phải mang cơm nắm đến học chú :D

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">TÊN LINK </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhạc của tui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]