Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Số Phận hay Định Mệnh?

 


Ba ngày hôm nay nhận được nhiều cú điện thoại, tin nhắn…Có một điều đọng lại sau đa số các cuộc gọi, các tin nhắn ấy là lời than về Số Phận. Chẳng ai biết trước cuộc đời mình, Số Phận mình sẽ ra sao. Nếu biết trước chắc người ta sẽ làm khác, sẽ lên kế hoạch…


Hơn 6 năm trời sống ở Châu Âu, hành trang kiến thức mang về VN là những nhận thức về một nền văn minh đi trước người Việt nhiều thập kỷ, một nền văn hóa khác xa nền văn hóa  Nho Giáo Á Đông…Ngày đó còn quá trẻ, hiểu biết chưa nhiều nên mọi sự đánh giá còn thiển cận.


Có mấy câu Ngạn Ngữ mà lần đầu tiên được đọc bằng tiếng Czech thấy hay và lạ lẫm đối với mình: “Co oci ne vidi’. To srdce ne boly” (Mắt không nhìn thấy, Tim không đau) rồi  “Kazdy zivod má svou velicos” (Mỗi cuộc sống có một chiều sâu riêng của nó). Có lẽ câu ngạn ngữ mà mình tâm đắc nhất và trong văn hóa Việt Nam cho đến lúc ấy mình chưa được nghe nói: “Zivod to necheme, ale to mámme” (Cuộc sống không phải là những gì chúng ta muốn mà chỉ là những gì chúng ta có).


Chẳng biết nguồn gốc, xuất xứ của những câu ngạn ngữ trên bắt đầu từ quốc gia hay nền văn minh nào trên trái đất này, nhưng có những câu mà đa số các nền văn hóa cũng có một câu tương tự như vậy. Trong câu ngạn ngữ: “Kazdy zivod má svou velicos” chữ “Velicos” ở đây trong tiếng Czech là kích cỡ, Số (tương tự trong tiếng Anh là Size). Vậy thì câu ngạn ngữ này khi dịch ra tiếng Việt để chuẩn nhất sẽ phải là:”Mỗi một cuộc đời có Số Phận riêng”. Phải chăng con người ta khi sinh ra trên cõi đời này đã được Thượng Đế ban cho một Số Phận riêng không ai giống ai?


Cũng có một câu ngạn ngữ:”Gieo Hành Động gặt Thói Quen, gieo Thói Quen gặt Tính Cách, gieo Tính Cách gặt Số Phận”. Như vậy chúng ta có thể thay đổi Số Phận của mình bằng cách thay đổi những thói quen? Có lẽ như vậy. Thế nhưng cái mà người ta hay gọi là Định Mệnh thì là như thế nào?  Số Phận và Định Mệnh có gì Giống & Khác nhau?


Có lẽ Số Phận của mỗi con người là sự Sướng, Khổ, là Hạnh Phúc hay Bất Hạnh, là Vui Buồn…Còn Định Mệnh là những ngày tháng được sống, là cái kết cục cuối cùng mà người ta sẽ được nhận từ Tạo Hóa chăng? Ôi trời ơi, thế này vẫn mơ hồ quá…


 Ở entry trước đã viết trong Bài Giảng Cuối Cùng của mình, Giáo Sư Randy Pausch đã nói:”Chúng ta không thể thay đổi được quân bài đã chia, chỉ thay đổi được cách chơi những quân bài đó”. Cuối cùng sau những suy nghĩ, những lập luận, bản thân mình vẫn nhận ra rằng: “Chúng ta không thể thay đổi được Định Mệnh của mình”. Còn trong chừng mực nào đó thì có thể thay đổi được Số Phận của mình bằng cách thay đổi cách sống…


Mấy ngày nay cứ day dứt bởi câu hỏi: Thế nào là Số Phận? Thế nào là Định Mệnh? Entry này là những điều tự lý giải với bản thân, để trong cái đầu (hay trên?) của mình bớt đi một vài dấu hỏi. Nhưng hình như chẳng những thấy không bớt được đi mà có thể lại thêm…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">TÊN LINK </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhạc của tui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]