Thứ Năm, 27 tháng 3, 2008

Chuyện bên lề

Khi entry Quà Điện Biên xuất hiện trên blog này đã có quá nhiều chuyện làm cho tôi thấy day dứt và thêm buồn. Cũng chẳng có gì ngoài những câu chuyện tranh luận quanh hai chị em cô bé con trong bức ảnh. Nhiều người muốn biết địa chỉ (nói chính xác hơn là nơi chị em cô bé thường có mặt) để nếu có dịp đi qua, hay tốt hơn họ có hẳn một kế hoạch lên đó, sẽ làm điều gì đó giúp chị em cô bé không phải chịu một tương lai tăm tối.

Quanh bàn bia (lại bia rượu) có người nêu ra một khả năng rất xấu là có một lúc nào đó thiếu thuốc và cùng quẫn bố mẹ cháu sẽ bán cả cháu đi, nhất là khi cháu lớn thêm một chút (vì cháu rất xinh). Một tương lai tăm tối sẽ đến với cháu nếu không có sự can thiệp kịp thời của những người có trách nhiệm. Cũng có ý kiến số phận hai cháu như vậy là do bố mẹ cháu mắc nghiện, và chắc gì những sự giúp đỡ về vật chất sẽ được dành cho chính cháu, và như thế sự giúp đỡ ấy có thực sự có ích hay không. Ngoài ra cũng có vài ý kiến vớ vẩn khác không liên quan đến bản chất câu chuyện mà tôi chán chẳng buồn nghĩ lại hay nhắc tới ở đây.

Tôi chỉ muốn viết những dòng này để nói thêm vài chi tiết nhỏ trong câu chuyện ấy. Lần post lên đầu tiên có một lỗi nhỏ là khi viết đứa em của cháu 11 tháng tuổi, tôi đã nghe nhầm và khi thắc mắc hỏi lại thì biết đứa nhỏ là 01 tháng tuổi. Phải sửa lại ngay. Còn chi tiết cả mẹ cháu cũng đã mắc nghiện thì buộc phải dùng từ “nghe nói” vì đấy là dân quanh đó nói thế. Nhà cháu ở trong làng (bản) cách đường khá xa, bình thường mẹ cháu mang hoa quả hay mớ củi ra ven đường quốc lộ bán. Ngày anh bạn đồng nghiệp của tôi chụp bức ảnh ấy mẹ cháu đã vắng mặt mấy hôm và chẳng ai rõ vì sao. Chị em cháu được mẹ gửi một người ở đó trông hộ.

Nhưng bản chất của câu chuyện vẫn là việc lòng trắc ẩn nào sẽ giúp được chị em cháu trong tương lai? Tôi đã liên hệ với người lái xe chở đoàn hôm đó, anh cho biết câu chuyện hoàn toàn đúng như vậy và địa điểm đó là cách Mộc Châu khoảng 10km (tính từ HN lên), nơi chị em cô bé loanh quanh chỗ mẹ và mọi người bán hàng ở lề đường cho khách, đối diện có một trường học nhỏ, và gần đó có cái thị trấn hay thị tứ gì đó có tên là Thảo Nguyên (nếu ai rành khu vực đó xin bổ xung hộ vì đây là thông tin chưa hẳn chính xác về địa danh).

Entry này viết thay cho câu trả lời với bạn bè khi đọc, cũng để lòng mình thêm chút thanh thản, bởi tôi tin rằng nếu ai đó sau khi đọc Quà Điện Biên mà có dịp đi qua đó sẽ cố gắng tìm để giúp đõ chút ít hay làm điều gì đó tốt cho tương lai hai chị em cháu...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">TÊN LINK </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhạc của tui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]