Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2008

Không từ phía quân thù

DSC_2051

Dưói bia mộ vô danh là những cọng xương bò?

Tôi rùng mình nghĩ về những đàn bò B52 quật ngã

Không có quạ để rỉa

Không còn cỏ để vùi

Trơ xương trên những mỏm đồi

như chiếc lược cài lên đầu trọc

Trước loài vật thảm thương con người đã khóc!

Tôi đã khóc đến cạn dòng nước mắt

Dành thương đồng đội của mình

ngủ không yên dưới những góc vườn

Trơ rễ cây tứa máu

Ru các anh là những đêm dài chiến đấu

tiếng đạn lên lòng

tiếng bộc phá inh tai.

Tổ - quốc - ghi - công các anh lên những tượng đài

những tượng đài mang hình khẩu súng

lưỡi lê AK cắm phập lên trời

Tổ - quốc - ghi - công các anh lên những đỉnh đồi

đỏ như máu của một thời trai trẻ

đỏ như máu đầm đìa bao thế hệ

màu khăn quàng em bé đến dâng hương.

Các anh nằm đâu heo hút miền rừng

hãy về đây để xếp vào đội ngũ.

Bao bà má suốt một đời đau thương lam lũ

bế hài cốt các anh như nựng trẻ trong ngày.

Ôi nghĩa trang chưa kịp xanh cây

Cho tôi gập bóng mình che mát mộ.

Xin chào những thằng bạn cùng thời đi qua thành Cổ

qua Cửa Việt, Tích Tường

qua Ái Tử, Khe Sanh...

Hai mươi năm sau chiến tranh

Hài cốt lính viễn chinh được khai thác như đi tìm hồng ngọc.

Bạn bè ơi xin chớ có nao lòng

Lá vẫn còn xanh như thời trẻ chúng mình hay hát

Hỡi những chàng trai mười tám tuổi không nhà.

Có bóng quạ thoáng qua

Trên ngôi biệt thự kẻ lấy gạch từ nghĩa trang liệt sỹ.

Lòng tôi thêm một lần máu rỉ

Vết thương không từ phía quân thù.

Đoàn Xuân Hoà

Hội viên hội nhà văn Việt Nam - Nguyên chiến sỹ D3 - E101 - F325

Chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị năm 1972

Trong tập "Âm vang dòng Thạch Hãn" (Thơ của những người lính Thành Cổ và chiến dịch Quảng Trị 1972)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">TÊN LINK </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhạc của tui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]