Thứ Hai, 14 tháng 7, 2008

Trên đường thiên lý 3. Nha Trang - Đà Lạt

Con đường từ Nha Trang lên Đà Lạt đang được cải tạo. Mất khoảng 30km đầu đường cũ và nhỏ chạy quanh co qua những làng xóm

IMG_2487

Đến khi lên đến vùng núi đá con đường được mở ra rộng và phẳng nhưng quanh co, uốn khúc. Dấu vết mở đường hãy còn mới, vách đá chưa kịp rêu phong.

IMG_2492

Chẳng mấy chốc đã đến độ cao 1000m so với mặt biển. Không khí bên ngoài chỉ dịu mát chứ không se lạnh. Nếu thả bước lãng du trên những nẻo đường như thế này…

IMG_2498

Con đường mới mở như nhỏ đi để bám vào vách đá cheo leo.

IMG_2495

Trên phần đất Khánh Hoà hầu hết chỉ là núi đá. Phía trước hiện ra một vách đá phẳng, dấu tích của nước mưa chảy trên đá để lại thành vệt, nhìn xa như có nước chảy.

IMG_2500

Sắp hết phần đất Khánh Hoà, con đường vẫn uốn lượn quanh co nhưng rừng đã dầy hơn.

IMG_2501

Độ cao thấp dần và cao nguyên Lâm đồng đã trải rộng mênh mông phía trước. Những rừng thông với mầu xanh non tươi mát cứ mở ra mãi. Tôi thấy lòng mình như nhẹ đi. Bất chợt một ý nghĩ hiện đến trong đầu: Giá mình được làm cơn gió lang thang qua những vách đá hoang sơ, hay làm áng mây hờ hững trôi trên những cánh rừng, quên đi những thành phố xô bồ, ồn ào và bụi bặm

IMG_2506

Đã vào đến địa phận thành phố Đà Lạt qua vài con đường nhỏ mà hai bên toàn những khu vườn được bao bằng nylon trắng trồng hoa hoặc rau, bất chợt hồ Xuân hương đã hiện ra trước mặt,. Khoảng không gian và hồ nước trong xanh đã làm cho bao mỏi mệt của mấy trăm cây số đường biến mất, lòng thư thái trở lại và thấy thích thú thành phố này khi lần đầu đặt chân đến.

3

Về khách sạn và nghỉ ngơi rồi ăn trưa, thực đơn có rất nhiều rau và quả thật ai cũng ngon miệng vì rau ở đât thật tuyệt vời. Khách sạn nằm trên triền dốc và trông sang một cái quán được xây dựng theo một phong cách của một ngôi nhà vùng nông thôn nước Pháp, có cánh quạt của cối xay gió. Quán có tên là Moulin Rouse nằm kề bên Saigon- Đalat hotel.

IMG_2512

Nghỉ ngơi một lát và điểm đầu tiên đi thăm là thác Cam Ly. Vé vào cửa 5000VND, vừa đi xuống chụp bức ảnh chữ Camly được làm phía bên kia sườn đồi đã thấy một mùi khăn khẳn khó chịu bốc lên.

IMG_2515

Đến gần bên suối có mấy con ngựa đứng nhởn nhơ chờ du khách có nhu cầu thuê ngựa cưỡi để chụp ảnh. Mấy chàng trai trông giữ ăn mặc như những chàng cao bồi miền tây nước Mỹ nhưng lại pha chút gì đó của thổ dân da đỏ.

IMG_2521

Lại gần chụp ảnh thác, không thể chịu nổi cái thứ mùi khăn khẳn ấy nữa vì nó càng nồng nặc. Trông nước trong ảnh trăng trắng thế thôi chứ thực tế nó vàng nhờ nhờ và bốc mùi không chịu nổi. Đó chính là nước cống thành phố. Xuống phía dưới khi phẳng lặng nó tạo lên những váng bọt còn dầy hơn bọt xà phòng.

IMG_2526

Vá»™i vã rời khỏi thác, bỏ lại ở chân Camly quá ná»­a cảm tình vá»›i thành phố này lúc đầu, cÅ
©ng may khi Ä‘i qua các con phố Quang Trung hay Hoàng Văn Thụ thấy những hàng thông, những ngôi biệt thá»± nằm trong yên ắng cảm giác khó chịu ấy cÅ©ng vÆ¡i Ä‘i phần nào.

IMG_2535

Vườn hoa thành phố., tự nhiên có cảm giác sẽ thất vọng khi nhìn cái cổng chào được lắp dựng bằng cây cảnh và hoa xơ xác quá. Hình như khá lâu chúng chưa được chăm sóc. Vé vào cửa cũng 5000.

IMG_2537

Toàn cảnh vườn hoa với đài phun nước và đường dạo hai bên. Công viên chiều Đà Lạt trong một chiều mây xám đang đùn lên từ phía Tây.

IMG_2540

Cái giàn này chắc được để treo phong lan, nhưng chẳng thấy một giò phong lan nào mà toàn những chậu nhựa trồng một loại cây gì đó trông như những quả thông xanh. Thực tế là cũng có hoa ở những khu đất trong công viên, chúng được trồng thành bãi. Một ít Cẩm tú cầu, Mimoza hay Forget me not...

IMG_2548

Chụp một bông hồng trong dăm ba bông của khu vườn hồng xơ xác,. Bông hoa gợi nhớ những kỉ niệm gì?

Một đêm nào đó trong ngày xa xưa khi 18 tuổi đã nhảy vào vườn hồng trước cửa Lăng Bác hái trộm một bông hồng đỏ tặng người yêu mà bất kể hậu quả khi người ta bắt được ra sao.

Một ngày nào vài năm sau đó trên đất nước Trung Âu xa xôi lang thang trong công viên nhìn những bông hồng như thế này mà lòng đắng cay chua chát khi vừa đọc thư nhà mà biết rằng người yêu mình trong mối tình đầu đời (cũng mang tên loài hoa này) nơi quê nhà đã “lỡ bước sang ngang”.

IMG_2528

Qua Hồ Than Thở, muốn biết xem cái không gian của những người thất tình nó ra sao. Ngay cửa người ta đặt ngay một tảng đá được làm thành tấm biển: Di tích lịch sử văn hoá thắng cảnh Hồ Than Thở Công ty TNHH Thuỳ Dương. À hoá ra là cái công ty ấy nó đấu thầu quản lý kinh doanh cái di tích ấy rồi. Bán vé, thu tiền và để người ta không nhầm cái hồ Than Thở ấy với cái ao nào đó nên phải dựng biển để biết và xác lập chủ quyền. Trông mấy con nai giả đứng cạnh cổng mà buồn cười.

IMG_2529

Một ngôi nhà có vẻ cũ kĩ rêu phong trong thưa thớt một khỏang rừng thông

IMG_2534

Nhưng chỉ một khoảng rừng thông ít ỏi đó thôi, phía sau đó đã lộ ra cả một triền đồi được bao bọc bằng vô vàn những nhà nylon trắng xoá để trồng hoa hay trồng rau. Một khoảng nước con con còn xót lại để vẫn được gọi là hồ.

IMG_2559

Dinh Bảo Đại hay dưới thời Ngô Đình Diệm nó còn được gọi là “Biệt điện Lệ Xuân”. Vé vào cửa 8000VND. Ở Đà Lạt có vẻ sẵn ngựa, trong khuôn viên khu dinh này cũng có ngựa cho thuê cưỡi để chụp ảnh.

IMG_2557

Trên đường trở lại khi đi qua nhà thờ thành phố, một đồng nghiệp nữ của tôi (theo đạo Thiên Chúa) nhờ chụp cho hai mẹ con cô ấy bức ảnh trước cổng nhà thờ. Tôi dừng lại. Đây là toà giáo đường của câu hát: “…Quỳ bên em trong góc giáo đường, tiếng kinh cầu đẹp mộng yêu đương…”

IMG_2555_edited

Chiêù Đà Lạt bỗng trở gió, mây kéo về và trời sẫm dần. Bên hồ Xuân Hương hàng trăm con diều đủ mầu sắc bay cao trên bầu trời. Nhìn chúng tôi chợt nhớ đến một câu nói của Winston Churchil: “Chính vì ngược gió, chứ không phải theo chiều gió mà những con diều bay lên cao”.

IMG_2565

Bá»—ng dÆ°ng thấy buồn, ngồi uống café trong khách sạn nhìn ra con dốc quanh co và chợt nhá»› đến câu hát: “Đường quanh co quyá
»‡n gốc thông già, chiều Ä‘an tay nghe nắng chan hoà…”. Bây giờ Đà Lạt càng ngày càng mất dần sÆ°Æ¡ng mù, vẫn còn những con phố, những hàng thông nhÆ°ng hình nhÆ° nó Ä‘ang mất dần Ä‘i cái gì đó mà vì nó mà những nhạc sỹ trong hai thập ká»· 60, 70 đã nảy sinh biết bao cảm hứng để sáng tác cho đời những ca khúc sống mãi vá»›i thời gian. Từ dÆ°á»›i chân dốc Ä‘i lên có hai cô gái Đà Lạt xinh đẹp tay cầm bó hoa hồng vàng, cố đợi đến gần để có thể chụp được bức ảnh cả khuôn mặt. Khi thấy tôi giÆ¡ máy hai cô gái bất ngờ quay mặt và bÆ°á»›c nhanh qua đường. Vậy là trong bức ảnh cÅ©ng nhÆ° trong tôi chẳng có bóng hình má»™t cô gái xinh đẹp nào của thành phố Tình Yêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">TÊN LINK </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhạc của tui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]