Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Nhân cách giá bao nhiêu?





Mấy hôm nay dư luận trong bộ máy công chức nhà nước  xôn xao bàn tán về việc phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thành phố Hà Nội kiểm tra làm rõ cái giá của việc muốn thành công chức nhà nước là 100 triệu VND. Mọi việc bắt nguồn từ sau phát ngôn của ông Trưởng ban kiểm tra Thành Ủy Hà Nội trong kì họp HĐND Thành Phố.

 
Chiều rảnh vào mạng đọc mấy bài báo về vấn đề này. Bài “Ai nhận 100 triệu?” trên báo Dân Trí của tác giả Bùi Hoàng Tám với trên 200 comment, hầu hết tất cả các comment đều nói đó là sự thật và có nhiều người cho đó là cái giá “Rẻ” nếu được  làm công chức ở Thủ Đô vì ở các tỉnh khác giá đã gần hoặc bằng như vậy. Nhiều người khác bình luận về câu “giật mình” của một quan chức Sở Nội Vụ (cơ quan có trách nhiệm phân bổ chỉ tiêu và tổ chức thi tuyển dụng công chức). Đa số những comment đều giống nhau ở cái giọng châm biếm và chua chát…

Là người đã trải qua cuộc chơi và đang là Công Chức Nhà Nước tôi chẳng biết phải nói như thế nào về việc ấy. Mọi người có lý lẽ và dẫn chứng của mình khi phát biểu như vậy. Cách đây cũng chưa lâu tôi cũng đã đọc được một vài bài báo về một số giáo viên đang dạy hợp đồng muốn được thi tuyển vào Viên Chức đã phải bán cả tài sản quý giá của gia đình nông dân như con Trâu, con Bò để có tiền “lo lót”…

Thật sự thấy chua chát khi con người ta phải đành lòng quên đi Nhân Cách của mình để làm việc ấy mong có được một công việc đúng với cái ngành mình đã học mấy năm trong trường đại học, được đào tạo bài bản, chính quy. Tôi không dám nói tất cả những người ấy mong mỏi được cống hiến cho đất nước, được đem tâm huyết kiến thức của mình truyền đạt cho các em học sinh. Nhưng ít nhất tất cả đều mong muốn có một công việc đúng nghành nghề mình đã được đào tạo. Nhưng chua chát thay…

Nhớ lại hôm ngồi uống bia với bạn (cũng là một quan chức trong bộ máy nhà nước) nghe bạn nói: “Cái cơ chế nhà nước này đang làm cho công chức cùn mòn, hèn hạ và tha hóa hết”. Bạn giải thích có ở đâu trên thế giới này mà người ta thi nhau bỏ ra một số tiền rất lớn để tìm đủ mọi cách “chui” vào làm Công Chức Nhà Nước và nhận đồng lương thấp đến khó hiểu. Trong một comment ở bài báo nói ở trên có bạn đã làm một phép tính và kết luận phải mất 6 năm tiền lương (không ăn tiêu) mới thu lại đúng số tiền đã bỏ ra để “lo lót”. Cũng theo lời bạn, chính vì vậy nên dẫn đến Công Chức trong bộ máy Nhà Nước luôn tìm đủ mọi cách để “Tham Nhũng Vặt”. Công việc gì cũng tìm cách kiếm chác, ít thì một vài chục nghìn, nhiều thì tiền triệu, dần dần con người trở nên vô cảm, trơ lì, cùn mòn…

Nghe bạn nói mà chẳng biết nói cái gì nữa, tất cả đều đúng. Chỉ thấy chua chát khi mình cũng đang ở trong bộ máy ấy như bạn. Đau lòng khi thấy cái gì cũng có giá và theo thời gian giá ngày càng tăng lên. Chợt nghĩ về Nhân Cách, có lẽ khi vào trong “cuộc chơi” ấy con người ta đã không nghĩ tới (hoặc có nghĩ đến cũng ngậm ngùi gác lại) Nhân Cách của mình. Trong khi mọi thứ đều có giá và ngày càng Đắt lên vì lạm phát thì Nhân Cách càng ngày càng Rẻ đi và sẽ đến lúc người ta coi nó là thứ…Xa Xỉ.

4 nhận xét:

  1. Thời buổi " đảo điên " mà bác !

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta đang khổ vì cái "đảo điên" ấy, nhưng đáng sợ hơn là chắc gì đến lượt con cái chúng ta đã thoát ra khỏi sự "đảo điên" ấy bác TM ạ.

    Trả lờiXóa
  3. em không fải công chức nhà nc,nhưng nhìn những ng sống quang mình "chạy" cái đó khổ lắm nên từ lâu lắm rồi em đã k còn nuối tiếc(ngày xưa,lúc còn trẻ em có tiếc mình k fải "người nhà nước") dù biết rằng NNN thì sẽ có nhiều lợi thế mặt này mặt kia..
    giờ xh như thế mình có muốn "sống khac" cũng khó anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là...Khó thật. Người xưa có câu: "Đời đục mình làm sao trong"

      Xóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">TÊN LINK </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhạc của tui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]