Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2007

Hạnh phúc trong hành trình cuộc sống

 



Hạnh Phúc Trong Hành Trình Cuộc Sống
magnify


Thời sinh viên có lần tôi cùng đám bạn trong lúc cao hứng ngồi tranh luận với nhau về Hạnh phúc, câu hỏi được đặt ra là : Hạnh Phúc là gì ? Mỗi người một ý. Người thì cao siêu nào là ước mơ hoài bão, người thì đơn giản là gia đình đầy đủ, ấm êm thương yêu đùm bọc, kẻ thực dụng thì thẳng toẹt vật chất tiền tài…chẳng ai chịu ai. Thậm chí đến hồi gay gắt đã có người buông lời diễu cợt, nói kháy nhau bằng cách mượn thơ Chế Lan Viên:


Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp


Giấc mơ con đè nát cuộc đời con.


Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp


Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn…


Đúng lúc cuộc tranh luận lên đến đỉnh điểm và có nguy cơ biến thành cuộc cãi vã thì ông anh của một đứa bạn trong đám nãy giờ ngồi yên nghe chúng tôi tranh luận bỗng cất tiếng :


- Theo anh thì Hạnh phúc là những cái đã mất.


Chúng tôi ồ lên và cùng nhau phản đối dù trước đó cũng chẳng mấy đứa đồng quan điểm, anh ấy nhẹ nhàng nói đấy không phải là ý kiến sáng tạo gì của anh mà là lời của một triết gia, đồng thời nói ngắn gọn đại ý khi con người ta có những thứ quý giá trong tay nhưng lại coi thường và không biết giá trị của nó, đến lúc đánh mất rồi không thể tìm lại được nữa mới biết đấy là thứ quý giá mà mình không biết giữ gìn.


Chúng tôi ngồi im lặng suy ngẫm về điều anh vừa nói, có những cái đúng trong sự tư duy ấy nhưng không thể coi đó là định nghĩa cho hạnh phúc. Cuộc tranh luận được chấm dứt ở đó, cá nhân tôi thầm cám ơn anh đã cất tiếng, ít nhất thì cho lũ chúng tôi dừng cuộc tranh luận khi đã đến hồi bế tắc để không xảy ra cãi vã và biết đâu với những cái đầu nóng của tuổi ngựa non thì thay vì tranh luận mồm không được lại quay ra tranh luận bằng chân tay. Nhưng từ đó trở đi câu Hạnh phúc là những cái đã mất luôn ở trong trí nhớ của tôi, và tôi đã kiểm chứng nó bằng rất nhiều câu chuyện trong cuộc đời mình.


Với tôi trong suốt những năm tháng đã qua đã có nhiều lần suy ngẫm về điều ấy và có lẽ câu nhận định của riêng cá nhân tôi là ta hạnh phúc khi được sống đúng với những gì ta có, được làm cho những người khác những điều tốt đẹp và cũng như cậu em tôi viết “ Cố gắng làm giầu cho tâm hồn và cho cuộc sống ”.


Mỗi người ví von hành trình đời người theo một cách khác nhau, người ví như con tầu lênh đênh trên đại dương bao la, kẻ lại coi như người lữ hành cô đơn chân trời góc bể, ai đó ví von như một đoàn tầu đang lao về phía trước, bỏ lại phía sau những ga nhỏ dọc đường…


Trong hành trình cuộc sống của tôi có nhiều dấu ấn đậm nét, nhiều sự kiện quan trọng mang đến cho tôi hạnh phúc hay khổ đau, có những sự kiện đã làm thay đổi cả cuộc đời tôi nhưng ở đây tôi muốn nói đến những bóng hình những người con gái đã đi qua đời tôi, những kỉ niệm về họ bây giờ chỉ còn mãi là những hoài niệm êm đềm. Họ là những ga nhỏ mà con tầu đời tôi đã đi qua, là bến cảng mà con thuyền đời tôi đã có thời gian cập bến, là những ốc đảo trong sa mạc đã cứu giúp, tiếp sức cho người lữ hành cô đơn là tôi vững bước trong cuộc đời này. Nếu không có họ con tầu đời tôi cũng chẳng đến được đâu, chẳng vượt qua được giông bão cuộc đời…


Có môt nhà thơ đã viết Đời anh sẽ nghèo đi biết mấy/ Nếu mẹ hiền ngày trước chẳng sinh em..,”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">TÊN LINK </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhạc của tui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]