Thứ Ba, 11 tháng 12, 2007

Hành Trình Cuộc Sống

Có một triết gia đã nói rằng : Cuộc sống là hành trình đi đến cái chết.

Thời thanh niên tôi nghe câu nói ấy và tôi cứ nghĩ nó quá cực đoan. Cuộc sống là những gì tốt đẹp, tươi sáng đang chờ ta ở phía trước, là chân trời mở rộng với biết bao nhiêu điều tốt đẹp, nó chờ ta khám phá, hướng tới…

Nhưng bây giờ khi tôi đã đi qua một nửa đời người, đã nếm trải đủ những ngọt bùi, cay đắng trong những thăng trầm của kiếp người và mỗi sáng đứng trước gương chải đầu để đến công sở lại thấy tóc mình có thêm sợi bạc, và trên gương mặt đã có thêm dấu hiệu của một nếp nhăn mới lăm le xuất hiện. Thời gian đã và đang khắc lên gương mặt tôi những dấu vết tàn nhẫn nhưng thực sự công bằng như nó đang công bằng với tất cả mọi người. Đến lúc này tôi mới hiểu trọn vẹn câu nói ấy.

Đúng Cuộc sống là hành trình đi đến cái chết, vấn đề là chúng ta đã đi như thế nào, trong bao lâu và quan trọng là chúng ta đã làm dược cái gì, đã để lại cái gì trong suốt cuộc hành trình ấy trước khi chúng ta đến cái đích cuối cùng của Hành Trình Cuộc Sống trở về với cõi hư vô hoàn tất một kiếp người. Đúng như quan điểm của Đạo Phật : Sống gửi Thác về, hay của Đạo Thiên Chúa : Cát bụi lại trở về cát bụi…

Có một nhà văn Mỹ đã khuyên chúng ta một điều rất hay trong cuốn Phút nhìn lại mình, đó là mỗi ngày chúng ta hãy dành ra vài phút để nhìn lại những việc mình đã làm, những lời đã nói để tự đánh giá tốt xấu, đúng sai…và từ đó rút kinh nghiệm cho ngày mai, cho bản thân mình sống tốt hơn.

Tôi muốn bắt đầu những dòng blog này bằng ý nghĩ ấy. Những điều riêng tư trong cuộc đời sẽ được nhìn lại, những đúng, sai…

Không phải nhìn lại để thay đổi điều đã xảy ra, bởi Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông, nhưng nhìn lại để ngày mai sẽ tốt hơn, cũng như viết những dòng này không chỉ cho cá nhân tôi đọc và suy ngẫm mà cho tất cả bạn bè, người thân của tôi, hy vọng rằng với cá nhân từng người sau khi đọc sẽ tìm được một chút gì đó dù rất nhỏ bé cho tâm hồn, cho cuộc sống của mình.

Chiều Hà Nội 08.12.07

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">TÊN LINK </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhạc của tui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]