Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

30 năm. Tìm lại kỉ niệm xưa



Chiều thứ Bẩy, nhìn khung trời xám xịt trong những ngày đầu
Đông, ngồi buồn lòng bỗng nhớ vu vơ…

Dạo này TV đang chiếu bộ phim “Hai phía chân trời” nói về cuộc sống
của những người VN tha phương. Bộ phim phản ảnh về cuộc sống của người Việt tại
cộng hòa Czech. Vất vả mưu sinh, âm ưu, thủ đoạn…hạnh phúc và đớn đau…

Nhưng đó là cuộc sống của người Việt hiện tại bây giờ. Chưa
có bộ phim nào  phản ánh lại một giai đoạn
người VN thi nhau tìm cách sang trời Âu kiếm sống trong cái trào lưu: "Xuất khẩu
Lao động" cả. Chỉ mới có cuốn sách: 3 Cuộc đời. Chuyện Tây – Ta của  Do.honza (Đỗ Ngọc Việt Dũng) một người trong
cuộc, một người anh, người bạn của mình viết chút ít về giai đoạn này. Anh Dũng
đã tặng mình cuốn sách trong ngày ra mắt. Một giai đoạn với nhiều câu chuyện
bi, hài và cũng đầy những vui sướng, nhọc nhằn, hạnh phúc hay đau khổ của bao phận
người…

Hơn 100 trang viết của mình (hiện còn bỏ dở) về “Những năm
tháng tha phương” ấy vẫn còn đây. Nhưng hôm nay mình không muốn đọc lại những
trang viết buồn tủi & chua chát đó…

Gần 7 năm tha phương, dấu chân mình đã đặt lên hàng trăm
thành phố, thị trấn, làng mạc trên hai quốc gia Cộng hòa Czech & Slovakia
(không tính khi đi du lịch nước khác). Bao nhiêu kỉ niệm của 30 năm trước chợt
trở về...
Vào Google xem lại những hình ảnh của 2 thành phố mình đã sống lâu nhất. Những tấm ảnh ngày xưa chụp bên đó giờ scanl lại chắc cũng chẳng ra hồn. Sau 30 năm có những ngôi nhà, con phố vẫn vẹn nguyên...như kí ức.



CHOMUTOV – Cộng hòa Czech. Nơi mình đã sống từ 1982 - 1985



Quảng trường trung tâm thành phố Chomutov



Chính giữa bức ảnh này là ngôi nhà mình đã sống 4 năm từ khi đặt chân lên đất Czech khi đó có tên của Tập đoàn mình làm việc Hotel Armabeton, phòng ở của mình ở tầng 15 và nhìn xuống con phố này.
Con đường nhỏ bên rìa khách sạn cùng dãy nhà mà hàng ngày mình đi bộ từ bến xe để về khách sạn. Từ cửa sổ phòng mình nhìn xuống con đường ven suối này, lắm đêm mất ngủ từ tầng 15 vẫn ghe tiếng nước suối chảy, nhất là khi tuyết tan, nước từ trên núi đổ xuống chảy rất mạnh.


Hồ Đá (Kamencove Jezero) Một địa điểm tuyệt đẹp của thành phố. Mùa hè mình hay ra đây chơi


Những con đường ngoại ô chiều thu buồn hay lang thang



Nhà hát thành phố trước mặt là công viên, nơi thứ Bẩy, Chủ Nhật hay dạo chơi trước khi vào quán bia ngoài trời gần đó


 Thông thường trưa mùa Thu quảng trường nắng đẹp và yên tĩnh như thế này



Nhà ga cũ kĩ hàng trăm năm tuổi, nơi từng đứng đây đưa đón bao nhiêu bạn bè, tại nơi này có một kỉ niệm khó quên...


ZELEZLY BROD – Cộng hòa Czech. Nơi sống từ 1986 - 1988
Zelezly Brod là một
thành phố nhỏ ở Bắc Czech, nơi đây chủ yếu là các nhà máy thủy tinh sản
xuất đèn chùm, các loại thủy tinh trang trí, trang sức tinh xảo...





Quảng trường cũ ở trung tâm thành phố, nơi mỗi buổi chiều sau giờ làm việc mình thường ra đây đi chợ mua đồ ăn, sắm sửa vài thứ đồ dùng


Thành phố nằm trong thung lũng giữa hai bờ một con sông nhỏ có tên Jizera

 
 Trường học



Mùa Đông sông đóng băng, vùng này rất lạnh. Ngôi nhà mình ở là phía sau, bên trái bức ảnh (có ban công viền mầu nâu). Nhìn bức ảnh mùa Đông này không khỏi rùng mình khi nhớ lại những chiều dầm chân trong tuyết lạnh khi nhiệt độ -25*C

Những ngôi nhà vẹn nguyên kiến trúc cổ của người Czech bên ngoài rìa thành phố, những con dốc bao chiều mình đã lang thang khi buồn


Những sản phẩm của đặc trưng của hãng thủy tinh nơi mình làm việc, cùng với nó là hạt thủy tinh để đính áo, gắn trên mặt đồng hồ (giả kim cương) trên mặt nhẫn, dây chuyền (giả Ruby & các lại đá quý khác). Những sản phẩm này khi mình mang về nước để rồi bán đi nuôi sống gia đình mình nhiều năm cuối của thập kỉ 80 đầu 90.


Bảo tàng trưng bày các sản phẩm thủy tinh của thành phố với vô số sản phẩm có tuổi hàng mấy trăm năm

Entry này được thực hiện trong một chiều buồn khi hồi tưởng lại "Những năm tháng tha phương"






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">TÊN LINK </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhạc của tui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]